เมื่อคืนคุณฝันว่าอะไร ?


ฮวงจุ้ย – เรื่องเล่า เพราะผู้ใหญ่หวังดี

การนอนหลับเป็นความสุขที่สุดของชีวิต ดังนั้นห้องนอนจึงมีความสำคัญ  ตำแหน่งที่นอนก็สำคัญเช่นกันจำเป็นต้องดูแลมากเป็นพิเศษ ควรมีอากาศถ่ายเทที่ดี ดูแลรักษาให้ถูกสุขอนามัย สิ่งสำคัญควรนอนให้ถูกที่ถูกทาง เพราะเวลาของชีวิตส่วนใหญ่หมดไปกับการนอน แต่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ก็มัก เกิดขึ้นได้เสมอ บนโลกใบนี้

เรื่องนี้เกิดขึ้นช่วงที่ผ่านมา เราได้ร่วมเดินทางไปกับผู้ใหญ่ที่รู้จักเพื่อไปทำธุระ เมื่อผ่านเข้าตัวจังหวัดขอนแก่น ท่านจึงแวะเยี่ยมเยียนลูกชายที่มาเป็นผู้จัดการโรงงานที่นี่ เมื่อพ่อเขาและพวกเราได้พบกัน ต่างได้สังเกตุเห็นสิ่งผิดปกติตามร่างกาย โดยเฉพาะช่วงมือ แขน และตามใบหน้า มีลักษณะพุพองไหม้ มีอาการเหมือนเป็นโรคผิวหนัง หากมองผิวเผินใครเห็นต้องคิดว่าเป็นโรคร้ายแรง ด้วยความเป็นห่วงจึงได้สอบถามว่า “ทำไมปล่อยให้เป็นมากไปให้หมอตรวจรึยัง” เขาตอบว่า “ไปหามาแล้ว หมอบอกว่าน่าจะแพ้น้ำยาเคมีที่ใช้งาน” ทั้งทานยาและทายารักษาแล้ว แต่ก็ไม่ดีขึ้นเพราะคิดว่าตัวเองต้องคลุกคลีอยู่กับงานสารเคมีตลอดเวลา จึงปล่อยเลยตามเลยทนเอา” และไม่อยากให้พ่อแม่ห่วงเลยปิดเงียบ ซึ่งงานที่เขาทำเป็นงานเกี่ยวกับการเคลือบเงา

หาก มองผิวเผินและหากไม่รู้จักกัน ก็คงเห็นตามกับแพทย์ที่ให้การรักษา แต่น้องคนนี้เป็นคนที่รูปร่างสูงใหญ่ เรียกว่าเป็นคนที่แข็งแรงคนนึง และไม่มีประวัติที่เป็นโรคภูมิแพ้ ก่อนที่เขาจะมาทำงานด้านนี้ เขาเคยทำงานด้านช่างยนต์ ซึ่งต้องคลุกคลีเกี่ยวกับน้ำมันเบนซิน และน้ำมันเครื่องต่างๆ ก็ไม่เคยมีอาการแพ้น้ำมัน ด้วยความสงสัยจึงขอตรวจดูที่พัก เมื่อสำรวจห้องพักพบว่าตำแหน่งที่ตั้งวางเตียงอยู่ พื้นห้องมี 2 ส่วน สอบถามจึงพบว่า เดิมเป็นห้องน้ำห้องส้วมเดิมที่รื้อออก และตัวเขาไปนอนอยู่บนถังส้วมเก่านั่นเอง เท่านั้นยังไม่พอ ด้านข้างของเตียงก็เป็นแนวห้องน้ำห้องส้วมรวมของโรงงานอีก นอนทั้งทีนอนได้ 2 เด้งเลย

การที่เจ้าตัวไปนอนอยู่บริเวณถังส้วมเก่า จึงส่งผลที่ทำให้ชี่ในร่างกายของเขาอ่อนแอลง ทำให้แพ้สารเคมี ทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายมาก ถ้านอนเป็นระยะเวลานาน แต่ที่นอนตรงนี้ก็เป็นเวลาร่วมเดือน และด้วยการทำงานด้านนี้ตลอดเวลา จึงคิดว่าแพ้สารเคมี

ซึ่งเป็นโชคดีของเขาที่พ่อผ่านมาจึงแวะ เยี่ยมลูกชายก่อน จึงแนะนำให้เขา ย้ายที่นอนไปยังฝั่งตรงข้าม ซึ่งตำแหน่งที่ตั้งและหัวเตียงเข้าได้กับตัวเขา เป็นตำแหน่งที่ส่งเสริม และช่วยทำให้เขาฟื้นตัวเร็ว จะช่วยให้เขาควบคุมสถานการณ์ชีวิตดีขึ้น ส่วนจุดที่เป็นพื้นห้องน้ำห้องส้วมเดิม ได้แนะนำการจัดการกับพื้นที่ และหากทำได้ให้เปลียนที่พักใหม่ก็จะดี

หลังจากนั้นอีก 1 อาทิตย์ ได้โทรมาแจ้งว่าอาการพุพองของผิวหนัง บริเวณต่างๆ แห้งและลดลง อีกทั้งหยิบจับผสมน้ำยาต่างๆ ไม่มีอาการแสบผิวอีกเลย

นี่ ถ้าพ่อเขาไม่ผ่านมาเยี่ยม อาการคงจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เราถามว่าคิดยังงัยมานอนตรงนี้ เขาตอบว่าเดิมที่มาอยู่ใหม่ๆ ได้นอนฝั่งตรงข้าม แต่ที่ย้ายก็ด้วยความหวังดีของคุณแม่เจ้าของโรงงานบอกให้นอนตรงนี้ โถ…หวังดี แต่จะรู้ไหมเนี่ย เจ้าตัวคนนอนเองจะตายเอา